Nhiều người cho rằng nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới tương đương với R&D. Hãy cùng FOSI phân biệt hai khái niệm này nhé!

Rất nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp xem nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới (một bộ phận Marketing) và R&D là hai (02) khái niệm tương đồng. Tuy vậy, giữa chúng có những khác biệt cơ bản, hiểu được điều đó sẽ cho bạn chiếc chìa khóa để cân bằng giữa tìm ra những phát minh có ý nghĩa và đưa ra các sản phẩm mới. Chắc chắn rằng bài viết sẽ không thể phân tích hết mọi khía cạnh khác biệt của hai lĩnh vực này, nhưng ít nhất cũng là một khởi đầu tốt.

R&D là gì?

Điều đầu tiên, phải hiểu rõ chính xác những điều sẽ làm ở mỗi công việc. R&D (viết tắt của Research & Development) là thuật ngữ dùng để chỉ việc phát minh ra các công nghệ mới. Bao gồm nghiên cứu thị trường và hành vi của người tiêu dùng, thử, thất bại, rút kinh nghiệm, cải thiện ý tưởng. Một quá trình lặp đi lặp lại có thể làm thay đổi toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Sản phẩm thu được, dù vậy lại không phải là sản phẩm. Nó chỉ đơn giản chỉ là một cái gì đó mới. Trong trường hợp lý tưởng nhất, ‘cái gì đó’ sẽ làm nên xương sống của nhiều sản phẩm mới.

Phân biệt R&D và nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới

Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới là gì?

Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới là là việc sử dụng những công nghệ hiện có để tạo ra những sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng và những yếu tố thay đổi thường xuyên. Những sản phẩm này phải có tính thực tế , tức là có thể được sản xuất hàng loạt. Không vì thế mà có thể khẳng định rằng hoạt động này thiếu tính sáng tạo – trên thực tế, việc kết hợp nhiều thể loại công nghệ khác nhau để tạo thành một sản phẩm thu hút người dùng chính là cả một thách thức lớn. Nhưng về bản chất, nghiên cứu & phát triển sản phẩm mới vẫn khác biệt so với R&D.

Điểm khác biệt giữa R&D với nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới

  • Lấy nhãn hàng Coca Cola là ví dụ. Công ty này có thể phát minh ra công nghệ tiên tiến hơn giúp tiết kiệm chất khí CO2 trong sản xuất nước ngọt hay trong công nghệ đóng lon mới giúp người dùng có thể mở dễ dàng hơn .… Đó là những ví dụ của R&D. Từ công nghệ đó, thương hiệu này cho ra mắt 01 loại nước uống có nhiều ga hơn, lon dễ mở hơn, đó chính là nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới.
  • Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới và R&D là khung thời gian. Công tác nghiên cứu và phát triển ra sản phẩm mới phải được thực hiện trên một thời gian rõ ràng, có thể chính xác đến từng ngày, để bảo đảm rằng thương hiệu luôn ra mắt những sản phẩm mới đều đặn để làm nóng thị trường.
  • Trái lại, công tác R&D để đạt hiệu quả cao nhất cần phải được giải thoát khỏi ràng buộc về mặt thời gian do yêu cầu chính của nó là tìm ra cái mới, nhiều khi đi nhầm hướng phải quay đầu trở lại mất nhiều thời gian. Doanh nghiệp cần đặt ra mục tiêu lớn cho từng lĩnh vực cụ thể và giao toàn quyền cho đội R&D nghiên cứu ra kết quả.
  • Công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới có thể nói có thể dựa vào những phát minh mới nhất của bộ phận R&D, nhưng vẫn phải cần giữ một sự độc lập nhất định để có thể bảo đảm về mặt thời gian.

Tổng kết lại, có thể khẳng định nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới và R&D là hai khái niệm khác biệt nhưng rõ ràng vẫn có mối quan hệ mật thiết với nhau, doanh nghiệp cần chú trọng cả hai yếu tố này để có thể cho ra đời những sản phẩm mới đúng hạn cùng công nghệ tốt nhất, tối ưu hóa doanh thu cùng lợi nhuận. Nếu còn điểm gì chưa hiểu rõ hãy đến với FOSI để các chuyên gia hàng đầu của chúng tôi có thể tư vấn thêm cho bạn nhé!

Nếu bạn có nhu cầu cần nghiên cứu và phát triển sản phẩm thực phẩm mới và đang cần một bộ phận tư vấn, những chuyên gia R&D chuyên môn cao hãy liên hệ ngay đến FOSI Hotline: 0918 828 875 (Mr Mạnh) – Email: info@fosi.vn để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể chi tiết nhất

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on print
Share on email