Hiện nay với công cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự cạnh tranh toàn cầu mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm và đổi mới phương pháp để tạo ra sự khác biệt, đẩy mạnh ưu thế cạnh tranh cao hơn trên thị trường quốc tế. Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000 cũng không nằm ngoài công cuộc đổi mới đối với doanh nghiệp thực phẩm, việc áp dụng giấy chứng nhận ISO 22000 phần nào giúp doanh nghiệp phát triển hệ thống an toàn, quản lý chất lượng sản xuất thực phẩm một cách khoa học và có cơ hội hòa nhập thị trường quốc tế nhanh chóng. Vậy ISO 22000 là gì? Thủ tục chứng nhận ISO 22000 như thế nào? Hồ sơ ISO 22000 bao gồm những gì? Hãy cùng FOSI tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

Tiêu chuẩn và chứng nhận ISO 22000 là gì?

Hiểu được về tiêu chuẩn và chứng nhận ISO 22000, sẽ giúp doanh nghiệp thực phẩm có cái nhìn tổng quan, nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 và xin cấp giấy chứng nhận ISO càng sớm càng có nhiều lợi thế hơn.

Tiêu chuẩn ISO là gì?

Tiêu chuẩn ISO 22000 là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm ISO 22000 (Food safety management systems) và được ban hành bởi tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (International Organization for Standardization), được công nhận trên toàn thế giới. Tiêu chuẩn ISO 22000 được quốc tế kết hợp giữa tiêu chuẩn 9001 và HACCP để đảm bảo an toàn thực phẩm ở mọi mức độ. Phiên bản mới nhất do tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO xây dựng trong lĩnh vực an toàn thực phẩm là ISO 22000:2018.

Chứng chỉ phù hợp tiêu chuẩn ISO 22000 được xây dựng trên cơ sở kết hợp các yếu tố chính được thừa nhận phổ biến: trao đổi thông tin tác nghiệp, quản lý hệ thống, các chương trình tiên quyết và các nguyên tắc. Ngoài ra, tiêu chuẩn ISO dựa trên 7 nguyên tắc quản lý chất lượng gồm: hướng vào khách hàng; năng lực sự lãnh đạo; sự tham gia của mọi người; tiếp cận theo quá trình; cải tiến; quyết định dựa trên bằng chứng chứng nhận; quản lý mối quan hệ.

Giấy chứng nhận ISO 22000 là gì?

ISO 22000 là chứng nhận hợp quy đánh giá chất lượng hệ thống thực phẩm và cấp cho doanh nghiệp, chứng nhận ISO 20000 còn có thể gọi là chứng chỉ ISO 22000. Chứng nhận ISO 22000 đóng vai trò quan trọng rất đối với các doanh nghiệp thực phẩm. Bởi đây là kết quả minh chứng cho tổ chức đã đáp ứng các yêu cầu về việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 và cam kết về an toàn thực phẩm của doanh nghiệp, khẳng định thương hiệu của sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận trên thị trường.

Giấy chứng nhận iso 22000 bản 2018
Mẫu chứng chỉ ISO 22000 phiên bản 2018

Đối tượng nào cần xin giấy chứng chỉ thực phẩm ISO?

Những tổ chức, doanh nghiệp cần phải thực hiện áp dụng chứng nhận bao gồm:

  • Đơn vị chế biến, bảo quản, vận chuyển, sản xuất và kinh doanh thực phẩm
  • Đơn vị hoạt động liên quan tới sản xuất bao gói, sản xuất phụ gia, sản xuất máy móc cho ngành thực phẩm
  • Nông trại, ngư trường và trang trại sữa
  • Các nhà hàng, khách sạn, doanh nghiệp chế biến thực phẩm

Như vậy có thể thấy ISO 22000 được áp dụng cho tất các các ngành liên quan tới thực phẩm.

Lợi ích khi làm chứng chỉ ISO

Được cấp giấy chứng nhận ISO sẽ giúp quý doạnh nghiệp có những lợi ích như sau đây

  • Tạo cơ hội xuất khẩu sản phẩm khắp thế giới
  • Tổ chức sản xuất tốt hơn, kiểm soát hiệu quả các quy trình nội bộ về an toàn thực phẩm
  • Cải thiện quản lý rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm, giảm chi phí thu hồi, tiêu hủy, giảm thiểu tổn thất về thời gian cho doanh nghiệp
  • Phát triển hệ thống quản lý an toàn thực phẩm
  • Hạn chế các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe bởi thực phẩm
  • Nâng cao nhu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm của khách hàng, nâng cao sự tin tưởng

Quy trình chứng nhận ISO cho doanh nghiệp như thế nào?

Chứng nhận ISO 22000 hợp pháp là một chứng chỉ do 01 Tổ chức cấp. Tổ chức cấp giấy phép phải hoạt động theo nguyên tắc chung của tổ chức ISO thế giới. Đây cũng là đơn vị chịu sự giám sát và chỉ định của Bộ Khoa học Công nghệ. Quy trình chứng nhận ISO 22000 được xây dựng tối ưu hóa nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất cho Khách hàng/Doanh nghiệp.

Quy trình xin cấp giấy chứng nhaiso 22000
Quy trình xin cấp giấy chứng chỉ iso 22000:2018

Bước 1: Tiếp xúc ban đầu

Doanh nghiệp và tổ chức cấp phép cần trao đổi thông tin liên quan với nhau, nhằm thống nhất thông tin cần thiết giúp tổ chức chứng nhận nắm rõ được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Sau khi thông tin được thống nhất tiến hành, doanh nghiệp sẽ nhận được bản đăng ký chứng nhận kèm các tài liệu liên quan. Lúc này, doanh nghiệp cần hoàn thiện các thủ tục chứng nhận ISO 22000 để chuẩn bị các bước tiếp theo.

Bước 2: Chuẩn bị cho việc kiểm tra chứng nhận (đánh giá sơ bộ).

Dựa vào hệ thống hồ sơ tài liệu, điều kiện cơ sở sản xuất thực phẩm thực tế, chuyên gia đánh giá sơ bộ để khẳng định khách hàng có đủ điều kiện cho đánh giá chứng chỉ ISO chính thức hay chưa.

Bước 3: Kiểm tra các tài liệu

Các tài liệu về ISO 22000 được kiểm định liên tục trước khi quá trình đánh giá chứng nhận chính thức được diễn ra.

Bước 4: Đánh giá chính thức các tài liệu ISO

Tổ chức chứng chỉ ISO tiến hành đánh giá chính thức hệ thống tài liệu của doanh nghiệp với các luật lệ, tiêu chuẩn liên quan được xác định, cụ thể là:

  • Xem xét sự phù hợp với các yêu cầu vệ sinh
  • Xem xét việc khắc phục các CCP (nếu có)
  • Thẩm tra kỹ thuật chuyên sâu nếu cần thiết

Sau khi đánh giá, chuyên gia sẽ gửi doanh nghiệp 1 bản báo cáo đánh giá về các văn bản tài liệu, doanh nghiệp có trách nhiệm rà soát và sửa chữa theo yêu cầu.

Bước 5: Đánh giá chính thức, kiểm tra, thẩm định ISO tại thực địa

Đoàn đánh giá tiến hành đánh giá thực tiễn tại nhà xưởng sản xuất, xem xét các tài liệu, quy trình… và thực tế sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có phù hợp hay chưa. Tại bước này, chuyên gia đánh giá sẽ thực hiện công việc theo nguyên tắc khách quan, độc lập và tuân thủ các quy định của pháp luật về đánh giá chứng nhận ISO 22000. Kết quả là bằng chứng xác nhận cho việc cấp chứng chỉ ISO 22000 có phù hợp hay không?

Kết thúc quá trình xem xét chứng chỉ ISO, đoàn đánh giá ISO 220000 sẽ tổ chức một buổi họp kết thúc, doanh nghiệp sẽ có cơ hội đưa ra ý kiến về những gì kiểm tra tìm thấy đã nêu ra.

Bước 6: Cấp giấy phép chuẩn chứng nhận ISO

Sau khi thẩm xét hồ sơ đánh giá, nếu kết quả phù hợp với chuẩn chứng nhận và các quy định ISO 22000, Tổ chức chứng nhận ISO sẽ cấp chứng nhận cùng dấu hợp chuẩn ISO 22000 cho doanh nghiệp (Chứng chỉ ISO 22000:2018 có giá trị 3 năm).

Thời gian và phí cấp phép chứng nhận như thế nào?

Thời gian và chi phí cấp chứng nhận ISO 22000 phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mức độ sẵn sàng của khách hàng, kết quả đánh giá thực tế về quy mô áp dụng, nhân sự, phạm vi sản xuất, thời gian khắc phục…

Thời gian cấp chứng nhận ISO 22000

Thời gian để khách hàng để nhận được chứng nhận ISO 22000 2018 bao gồm thời gian cho 2 công việc chính:

  • Tư vấn xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000: Thời gian để một doanh nghiệp xây dựng và áp dụng thành công của tiêu chuẩn ISO 22000 rơi vào khoảng 3 tới 6 tháng. Nếu doanh nghiệp lớn, sản phẩm đa dạng thì thời gian xây dựng và áp dụng ISO 22000 có thể lâu hơn.
  • Đánh giá chứng nhận ISO 22000: Thời gian để đánh giá và cấp phép ISO 22000 vào khoảng 07 – 15 ngày làm việc, bao gồm thời gian đánh giá và thẩm xét hồ sơ ISO 22000

Phí làm chứng nhận ISO 22000

Chi phí để có được chứng nhận ISO 22000:2018 cũng bao gồm chi phí trực tiếp tư vấn xây dựng và chi phí đánh giá chứng nhận ISO 22000. Chí phí chứng nhận hợp quy ISO 22000 phù hợp nhất với doanh nghiệp sẽ dựa trên quy mô, đặc thù của từng doanh nghiệp và địa điểm sản xuất.

giấy chứng nhận ISO 22000:2018 của công ty cà phê
FOSI hợp tác với doanh nghiệp cà phê làm giấy chứng nhận

Hiệu lực của chứng chỉ ISO 22000 có thời hạn trong bao lâu?

Theo thông lệ quốc tế và của Bộ Khoa học và Công nghệ, chứng chỉ ISO 22000 có thời hạn sử dụng 3 năm. Trong thời gian chứng nhận ISO có hiệu lực, tổ chức chứng nhận ISO sẽ tiến hành đánh giá giám sát định kỳ hằng năm để đảm bảo hệ thống quản lý được chứng nhận theo tiêu chuẩn ISO.

Quá trình đánh giá giám sát cơ sở là 2 lần, với các hạng mục đánh giá ISO 22000 tương tự như đánh giá cấp chứng nhận ISO 22000 lần đầu. Để duy trì chứng nhận ISO 22000, mỗi năm doanh nghiệp phải đóng phí duy trì hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Kết thúc 3 năm doanh nghiệp vẫn muốn sở hữu chứng nhận ISO 22000, thì phải đánh giá lại ISO 22000 và quá trình giống như ban đầu.

Dịch vụ làm chứng nhận ISO 22000 nhanh nhất tại FOSI

FOSI tiến hành dịch vụ tư vấn thủ tục cấp phép ISO với đội ngũ chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản bởi các tổ chức chứng nhận tốt nhất, chất lượng và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm nhằm cung cấp dịch vụ hài lòng khách hàng, tạo uy tín và tiết kiệm thời gian cho đối tác.

Tư vấn khách hàng những vấn đề về chứng chỉ ISO 22000

FOSI tư vấn chứng nhận ISO 22000 nhiệt tình cho khách hàng miễn phí. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẽ đánh giá doanh nghiệp và tư vấn về các vấn đề chứng nhận ISO 22000 cần thiết.

Bổ sung hồ sơ khi làm chứng chỉ ISO 22000

  • Xác nhận đăng ký kinh doanh
  • Hợp đồng thuê nhà máy, phân xưởng sản xuất
  • Hợp đồng nguyên liệu sản xuất
  • Hợp đồng máy móc thiết bị liên quan đến sản phẩm
  • Các giấy tờ liên quan đến chất lượng sản phẩm, nước sinh hoạt
  • Các giấy tờ liên quan đến an toàn của người lao động

Thanh toán và bàn giao kết quả chứng nhận ISO

Sau khi được cấp phép ISO hợp quy từ cơ quan thẩm quyền, cũng như hoàn thành quá trình tư vấn cấp chứng chỉ ISO 22000 được hoàn tất và bao gồm cả phí thanh toán. Fosi sẽ bàn giao giấy phép ISO 22000 cho quý doanh nghiệp trong thời gian nhanh nhất.

Một số câu hỏi thường gặp về chứng chỉ ISO 22000

Làm chứng nhận ISO 22000 có phải bắt buộc không?

ISO là tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng. Căn cứ Điều 23 LUẬT TIÊU CHUẨN VÀ QUY CHUẨN KỸ THUẬT, việc áp dụng giấy phép ISO đối với lĩnh vực không thuộc phạm vi quy định tại các quy phạm pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia là không bắt buột. Tuy nhiên nhằm đáp ứng yêu cầu khách hàng hoặc thị trường xuất khẩu các doanh nghiệp lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn này.

Chứng nhận ISO, HACCP và chứng nhận VIETGAP có giống nhau không?

Chứng nhận hợp quy quốc tế ISO và chứng nhận hợp quy VIETGAP, HACCP đều không giống nhau, bởi mỗi chứng nhận đều thực hiện mỗi chức năng khác nhau. Để biết thêm thông tin chi tiết về chứng nhận ISO, hãy liên hệ chúng tôi qua hotline 0909 89 87 83 (Mr. Hải) để được giải đáp nhanh chóng.

Chia sẻ bài viết:

Share on facebook
Share on twitter
Share on print
Share on email