Nếu bạn muốn các sản phẩm hay hàng hóa của mình được xuất khẩu, hoặc có thể đưa vào buôn bán tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên cả nước, bạn cần phải làm thủ tục đăng ký mã số mã vạch cho các sản phẩm hàng hóa đó đó. Bởi đăng ký mã số vạch sẽ giúp cho việc quản lý đơn hàng cũng như công việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn. Vậy đăng ký mã số mã vạch sản phẩm ở đâu? Giải pháp đăng ký mã vạch sản phẩm như thế nào? Thì hãy cùng các chuyên gia của Fosi tìm hiểu qua bài viết:”Cách đăng ký mã qr code” này nhé

NỘI DUNG BÀI VIẾT Xem

Mã số mã vạch là gì?

Mã số mã vạch (QR) là công nghệ nhận dạng và thu thập dữ liệu tự động các đối tượng là sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, tổ chức hoặc địa điểm thông qua các dãy mã  bí mật. Để có thể đọc được các dãy số của mã vạch, bạn cần phải dùng đến các thiết bị máy quét chuyên dùng thì mới có thể đọc được các loại mã vạch này

Mã số mã vạch có cấu tạo gồm 2 phần như sau

Mã số GS1: Đây là cấu trúc mã số tiêu chuẩn có tác dụng nhận dạng các sản phẩm hàng hóa tại mỗi quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.
Mã số mã vạch GS1: Là một dãy các mã vạch và cách nhau bởi các khoảng trống song song được thiết kế dựa trên nguyên tắc mã hoá nhất định để chứa dữ liệu về sản phẩm đó.

Đăng ký mã vạch
Mã số mã vạch

Các loại mã số đăng ký phổ biến hiện nay?

Có rất nhiều loại mã số mã vạch để đăng ký và được sử rộng rãi hiện nay, chẳng hạn như: Mã UPC, Mã EAN, Mã Code và nhiều loại mã vạch khác nữa. Để tìm hiểu rõ hơn về các loại đăng ký mã qr code, các chuyên gia của Fosi sẽ giải nghĩa một số mã vạch thông dụng như sau

Mã vạch UPC (Universal Product Code)

UPC là loại mã số mã vạch được dán và kiểm tra hàng hóa tại các điểm bán cố định trên toàn thế giới. Loại mã vạch này đang được kiểm soát bởi hội đồng mã thống nhất UCC và được sử dụng rộng rãi tại các nước, như: Mỹ, Canada, Úc, Anh. New Zealand…

Biến thể/ Phân loại:

  • Mã UPC-A: Mã hóa 12 chữ số (phiên bản chuẩn nhất của UPC)
  • Mã UPC-E: Mã hoá 6 chữ số

Ứng dụng trong cuộc sống: Kinh doanh bán lẻ, hàng hóa tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm

Mã UPC
Mã UPC

Mã vạch EAN (European Article Number)

Đây là loại mã số mã vạch có khá nhiều điểm giống với mã vạch UPC. Loại mã số mã vạch này được đăng ký và sử dụng rộng rãi tại các nước châu Âu và một vài quốc gia khác trên toàn quốc.

Biến thể/ Phân loại:

  • Mã EAN-8: Mã hóa 8 chữ số
  • Mã EAN-13: Mã hoá 13 chữ số

Ứng dụng mã EAN trong cuộc sống: Kinh doanh bán lẻ, hàng hóa tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm, siêu thị..

Mã EAN (European Article Number)
Mã EAN

Mã vạch Code39

Nếu so sánh với 2 loại mã số mã vạch đã được liệt kê ở trên là EAN và UPC, thì loại mã số mã vạch code 39 có ưu điểm nổi bật vượt trội hơn, Bởi loại mã vạch này không giới hạn về vấn đề lưu trữ, có thể toàn bộ các ký tự bao gồm chữ hoa, số và các ký tự đặc biệt.

Ứng dụng mã vạch code39 trong cuộc sống: Bộ Quốc phòng, ngành Y tế, cơ quan hành chính, xuất bản sách…

Mã vạch Code 128

Mã số mã vạch 128 được đánh giá rất cao với nhiều ưu điểm nổi bật như sau: Mã vạch ngắn, lưu trữ được nhiều loại thông tin, có thể mã hóa được các loại ký tự, như: Chữ hoa, chữ thương, ký tự số, các ký tự chuẩn ASCII và cả mã điều khiển

Biến thể/ Phân loại:

  • Mã code 128A: Mã hóa hầu hết các ký tự số, chữ hoa, chữ thường, mã điều khiển cùng với các ký tự chuẩn ASCII
  • Mã code 128B: Mã hóa các ký tự số, chữ hoa, chữ thường cùng với các ký tự chuẩn ASCII
  • Mã code 128C: Có khả năng mã hóa 2 ký tự số trong 1 ký tự mã hóa

Ứng dụng mã code 128 trong cuộc sống: Phân phối hàng hóa trong ngành hậu cần và vận tải, chuỗi cung ứng bán lẻ, công nghiệp chế tạo…

Mã Code 128
Mã Code 128

Mã Vạch ITF (Interleaved 2 of 5)

ITF là một loại mã vạch hoàn toàn mã hóa được các ký tự số và sử dụng bộ ASCII đầy đủ. Công dụng của loại mã vạch này có thể thay đổi độ dài barcode và có khả năng nén cực kỳ cao, do đó mà mã vạch này có thể lưu trữ được nhiều loại thông tin hơn so với các loại mã vạch khác

Ứng dụng mã code ITF trong cuộc sống: Thường được dán trên bao bì để giúp kiểm soát hàng hóa phân phối, lưu kho và vận chuyển.

Mã vạch Codabar

Mã số mã vạch Codabar là loại mã vạch rất thông dụng thường được sử dụng trong lĩnh vực sức khỏe, hậu cần và nghiên cứu. Ưu điểm nổi bật nhất của loại mã vạch này là dễ dàng in ấn và xuất hàng

Biến thể/ Phân loại:

  • Mã codeabar
  • Mã Ames
  • Mã số 2 của 7
  • Mã NW-7
  • Mã monarch
  • Codabar hợp lý
  • Mã ANSI/AIM BC3-199
  • Mã USD-4

Ứng dụng mã codabar trong cuộc sống: Chuyển phát thư tín,  phòng thí nghiệm, thư viện, công nghiệp phim ảnh, ngân hàng máu….

Mã Codabar
Mã Codabar

Mã vạch 93

Mã số mã vạch 93 là loại mã vạch có hỗ trợ đầy đủ các ký tự chuẩn ASCII, đồng thời đây cũng loại mã vạch mang lại được rất nhiều ưu điểm nổi bật, chẳng hạn như: bảo mật bên trong mã vạch, kích thước nhỏ gọn, mật độ cao…

Ứng dụngmã 93 trong cuộc sống: Kiểm soát hàng tồn kho, nhãn hiệu linh kiện điện tử, bưu điện, logistics…

Tại sao phải đăng ký mã số sản phẩm?

Thực hiện thủ tục đăng ký mã số vạch sản phẩm là một việc làm cực kỳ quan trọng. Nên các doanh nghiệp hay đơn vị sản xuất cần phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch cho sản phẩm, hàng hóa đó. Bởi đăng ký mã QR sẽ giúp cho chúng ta dễ dàng hơn trong viêc quản lý sản phẩm. được phép xuất khẩu và còn được phân phối vào các hệ thống siêu thị trên toàn quốc. Sau đây là những lợi ích khi bạn tiến hành đăng ký mã số mã vạch sản phẩm

  • Đăng ký mã số vạch giúp phân biệt các sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của doanh nghiệp khác.
  • Tạo thuận lợi và tăng sự hiệu quả của việc buôn bán và quản lý hàng hóa giúp nhanh chóng tính tiền, xuất hóa đơn phục vụ khách hàng.
  • Đăng ký mã QR hàng hóa giúp rút bớt thời gian trong khâu kiểm kê, tính toán.
  • Đảm bảo tính chính xác khi đã được đăng ký mã số vạch.
  • Khách hàng sử dụng sản phẩm có thể thông qua mã vạch biết được nguồn gốc của sản phẩm
  • Đăng ký mã QR còn giúp phục vụ cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa sản phẩm
  • Phục vụ cho các hoạt động trao đổi dữ liệu điện tử (EDI)
Đăng ký Mã vạch giúp quản lý hàng hóa dễ dàng
Đăng ký mã số vạch giúp quản lý hàng hóa dễ dàng

Đối tượng nào có thể xin giấy chứng nhận đăng ký mã số vạch cho sản phẩm?.

Để biết mình có thuộc đối tượng được cấp giấy chứng nhận đăng ký và xin mã QR cho sản phẩm hay không? Bạn hãy xem những gợi sau đây trước khi đăng ký xin cấp mã QR nhé

  • Cá nhân, tổ chức, đơn vị kinh doanh chưa đăng ký xin cấp mã QR code cho sản phẩm
  • Cá nhân, tổ chức  đơn vị sản xuất kinh doanh đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký sử dụng mã số mã vạch, có nhu cầu đăng ký mã QR sản phẩm cho các trường hợp như sau: đã sử dụng hết mã QR được cấp, đăng ký mã QR sản phẩm bổ sụng GLN, bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký sử dụng mã số mã vạch, mã vạch hết hiệu lực

Lưu ý: Thời hạn của giấy phép sử dụng mã số mã vạch trong trường hợp cấp mới không quá 03 năm kể từ ngày cấp

Đãng ký mã vạch

Đăng ký mã số sản phẩm ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân không biết đăng ký xin cấp mã QR sản phẩm ở đâu cả. Để giúp giải đáp vấn đề này, các chuyên gia của Fosi sẽ trình bày cho bạn vấn đề đăng ký xin cấp mã QR như sau:

Tại Việt Nam, cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp mã số mã vạch cho doanh nghiệp là Trung Tâm Mã Số Mã Vạch Quốc Qia GS1 Việt Nam. Vào tháng 5/1995, GS1 Việt Nam được công nhận là thành viên đại diện chính thức cho Việt Nam tại GS1 quốc tế.

Mã vạch quốc gia của Trung Tâm GS1 Việt Nam có mã vạch là 893, đơn vị này sẽ cấp mã doanh nghiệp(mã dn) cho các nhà sản xuất, đơn vị phân phối, bán buôn hay bán lẻ có giấy phép kinh doanh và hoạt động tại Việt Nam. Sau khi được cấp mã số doanh nghiệp, các đơn vị kinh doanh hay nhà sản xuất sẽ được hướng dẫn đăng ký mã QR sản phẩm và in lên hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc gia và cả quốc tế. Doanh nghiệp phải nộp phí đăng ký mã QR và duy trì mã vạch này hàng năm

Chú ý: Để được đăng ký và cấp mã QR thì doanh nghiệp cần phải có giấy chứng nhận ĐKKD theo quy định pháp luật và hoạt động hợp pháp ở Việt Nam.

Đăng ký mã số vạch sản phẩm ở đâu?
Đăng ký mã số vạch sản phẩm ở GS1 Việt Nam

Hồ sơ thủ tục đăng ký Barcode bao gồm những gì?

Mọi tổ chức muốn được sử dụng mã số mã vạch sẽ phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã số mã vạch sản phẩm theo quy định. Đây là cơ sở để các cơ quan có thẩm quyền (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) xem xét, đánh giá và đưa ra quyết định có chấp thuận hay không. Vì vậy, khâu chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã QR cho sản phẩm đòi hỏi độ chính xác cao. Các hồ sơ và thủ tục đăng ký mã số cần chuẩn bị bao gồm:

  • 01 Bản đăng ký xin cấp mã QR sản phẩm theo mẫu Bộ Khoa học và Công nghệ
  • 01 Bản đăng ký xin cấp mã QR theo mẫu danh mục sản phẩm sử dụng mã số vật phẩm
  • 01 Phiếu đăng ký xin cấp mã QR sản phẩm gs1 thông tin theo mẫu quy định cho cơ sở dữ liệu GS1
  • Đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao) hoặc quyết định thành lập công ty (bản sao) tùy thuộc vào đối tượng đăng ký là doanh nghiệp sản xuất hay tổ chức khác.

==> Thủ tục đăng ký mã vạch và chuẩn bị hồ sơ kê khai không quá khó nhưng lại khá phức tạp. Nếu trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký mã số mã vạch cần cần hỗ trợ và tư vấn thêm, quý khách hàng có thể liên hệ ngay với FOSI chúng tôi qua SĐT: 0909.89.87.83 để được trợ giúp về thủ tục đăng ký mã số vạch nhé

YouTube video

Toàn bộ các bước đăng ký mã số vạch Online chi tiết và cụ thể nhất hiện nay

Nếu đến nay quý doanh nghiệp vẫn chưa biết cách đăng ký mã QR cho sản phẩm như thế nào, hãy tham khảo ngay cách hướng dẫn đăng ký mã QR online sau đây của chúng tôi

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ với các loại giấy từ như thủ tục đăng ký xin cấp mã QR ở trên

Bước 2: Kê khai hồ sơ

Kê khai hồ sơ gồm khai thông tin và đăng ký tài khoản mã số mã vạch của đơn vị qua cổng thông tin điện tử https://vnpc.gs1.gov.vn/

Đăng ký mã vạch sản phẩm online qua GS1 VIỆT NAM

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký mã vạch sản phẩm

Hình thức nộp hồ sơ đăng ký mã QR: Chuyển phát hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm mã số mã vạch quốc gia GS1 Việt Nam, tại địa chỉ Số 8, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần nộp lệ phí đăng ký mã QR theo thông tư số 232/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài Chính, theo quy định chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng mã QR. Doanh nghiệp có thể nộp lệ phí đăng ký mã QR bằng hình thức chuyển khoản)

Bước 4: GS1 tiếp nhận và xử lý hồ sơ đăng ký mã vạch

Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký mã QR từ doanh nghiệp, trong vòng từ 5 – 7 ngày làm việc sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ.

  • Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: GS1 sẽ thông báo yêu cầu chỉnh sửa, hoàn thiện lại hồ sơ đăng ký xin cấp mã QR
  • Trường hợp hợp lệ: GS1 sẽ thông báo tạm thời qua hệ thống cổng thông tin và email của doanh nghiệp để có thông tin mã số mã vạch thể hiện trên sản phẩm. Kế đến doanh nghiệp cần phải kê khai thông tin tất cả loại sản phẩm của mình trên tài khoản ở cổng thông tin điện tử.

Bước 5: Nhận hồ sơ

Nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch được Trung Tâm Mã Vạch GS1 cấp

Thời gian đăng ký mã số mã vạch sản phẩm diễn ra trong bao lâu?

Trong khoảng thời gian từ 07- 10 ngày làm việc tính từ thời điểm hồ sơ mã QR được đăng ký tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Quý khách hàng sẽ được cấp và sử dụng mã số mã vạch nếu hồ sơ đăng ký mã vạch sản phẩm hợp lệ.

Giấy chứng nhận quyền mã số mã vạch sẽ được cấp cho người đã ký sau 1 – 2 tháng. Trong trường hợp hồ sơ đăng ký mã QR cho sản phẩm không hợp lệ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ nêu rõ nguyên nhân, cá nhân, tổ chức sẽ phải sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đăng ký xin cấp mã QR và gửi lại trong thời gian sớm nhất

Chi phí đăng ký mã vạch sản phẩm hết bao nhiêu khi sử dụng dịch vụ?

Các cá nhân, tổ chức sẽ chỉ phải đóng phí đăng ký mã QR theo quy định của nhà nước. Thông tin biểu phí cấp chứng nhận mã số vạch của nhà nước cụ thể được nêu rõ tại thông tư 232/2016/TT-BTC, mời quý doanh nghiệp xem chi tiết bảng phí dịch vụ đăng ký mã vạch ở bảng sau đây nhé

Mức thu phí cấp và hướng dẫn mã số mã vạch

STT Phân loại phí Mức thu ( Đồng)
1 Đăng ký sử dụng mã doanh nghiệp GS1 (không phân biệt mã số đăng ký sử dụng) 1.000.000đ/ mã
2 Đăng ký sử dụng mã địa điểm toàn cầu (GLN) 300.000đ/mã
3 Đăng ký sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8) 300.000đ/mã

Mức thu phí đăng ký(xác nhận) sử dụng mã số mã vạch nước ngoài

STT Phân loại phí Mức thu ( Đồng)
1 Đăng ký mã QR có ít hơn hoặc bằng 50 mã sản phẩm 500.000đ/ hô sơ
2 Đăng ký mã QR trên 50 mã sản phẩm 10.000đ/mã

Mức thu phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hàng năm( niên phí)

STT Phân loại phí Mức thu ( Đồng)
1 Đăng ký sử dụng mã doanh nghiệp GS1  
2 Đăng ký sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 10 mã số (Tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng và đăng ký 100 số vật phẩm) 500.000đ/mã
3 Đăng ký sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 9 mã số (Tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng và đăng ký 1000 số vật phẩm)  800.000đ/mã
4 Đăng ký sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 8 mã số (Tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng và đăng ký 10.000 số vật phẩm) 1.500.000đ/mã
5 Đăng ký sử dụng mã doanh nghiệp GS1 loại 7 mã số (Tương ứng với trường hợp doanh nghiệp được sử dụng và đăng ký 100.000 số vật phẩm) 2.000.000đ/mã
6 Đăng ký sử dụng mã địa điểm toàn cầu(GLN) 200.000đ/mã
7 Đăng ký sử dụng mã số thương phẩm toàn cầu 8 chữ số EAN-8 (GTIN-8) 200.000đ/mã

Tiêu chí lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký mã số sản phẩm

Để biết đơn vị nào cung cấp dịch vụ cấp giấy chứng nhận đăng ký mã vạch uy tín, đúng với pháp luật, bạn cần phải xem xét những tiêu chí sau đây

Có chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực đăng ký mã vạch

Có chuyên môn và kinh nghiệm là điều kiện bắt buộc mà các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký mã QR cần phải có. Bởi quy trình đăng ký mã vạch sản phẩm và cách sử dụng mã số mã vạch tương đối phức tạp nên yêu cầu người thực hiện phải có kiến thức chuyên sâu cùng kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Ngoải ra, các cơ sở, tổ chức cung cấp dịch vụ đăng ký mã QR phải năm rõ các quy định về đăng ký mã QR, thông tin về mã số mã vạch dàn trải ở nhiều văn bản pháp luật. Để đảm bảo nắm vững quy định và hiểu rõ cách thức thực hiện, bạn nên dành ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ đăng ký mã QR uy tín. Nếu bạn vẫn chưa biết lựa chọn đơn vị nào để đăng ký mã vạch sản phẩm  cho doanh nghiệp của minh, bạn hãy liên hệ ngay cho Fosi qua SĐT: 0909.89.87.83 ngay nhé

Tư vấn trung thực, rõ ràng

Rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký mã vạch sản phẩm đã lợi dụng khách hàng không hiểu rõ vấn đề đã nghiêm trọng hóa các yếu tố không cần thiết để thu lợi nhuận. Để không gặp phải tình trạng trên, bạn nên tìm hiểu tham khảo dịch vụ đăng ký mã QR của ít nhất năm đơn vị cung cấp. Việc làm này tuy hơi mất thời gian nhưng nó sẽ giúp bạn đánh giá được sơ bộ nhà cung cấp thông qua cách làm việc và tư vấn về lĩnh vực đăng ký mã QR

Tư vấn trung thực, rõ ràng
Tư vấn trung thực, rõ ràng

Có ký kết hợp đồng khi tiến hành công việc

Để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của 2 bên khi làm việc với nhau thì việc kí kết hợp đồng đăng ký mã QR là điều cần thiết. Hợp đồng đăng ký mã QR chính là cơ sở pháp lý ràng buộc trách nhiệm, nghĩa vụ giữa bên sử dụng dịch vụ và bên cung cấp dịch vụ đăng ký mã QR. Cho nên, khi sử dụng bất kỳ loại hình dịch vụ nào không chỉ riêng với dịch vụ đăng ký mã vạch sản phẩm hãy cụ thể bằng hợp đồng.

Dịch vụ đăng ký mã số sản phẩm hàng hóa giá rẻ nhất thị trường tại Fosi

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực làm dịch vụ đăng ký mã QR. Chúng tôi sẽ giúp cho quý doanh nghiệp sỡ hữu được giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số vạch một cách nhanh nhất. Sau đây là quy trình làm việc của chúng tôi để bạn có thể được cấp giấy chứng nhận mã số vạch một cách nhanh nhất

Tư vấn cụ thể

  • Đến với Fosi, bạn sẽ được giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến đăng ký mã vạch GS1 Việt Nam cũng như mã vạch toàn cầu ( Ví dụ như: cách tạo mã vạch, cách sử dụng mã vạch và cách gia hạn mã vạch…)

Xử lý hồ sơ

  • Khi sử dụng dịch vụ đăng ký mã vạch sản phẩm tại Fosi, mọi vấn đề về thủ tục đăng ký mã vạch hàng hóa và hồ sơ sẽ được chúng tôi xử lý giúp bạn. Nên bạn sẽ không cần phải lo về vấn đề thiếu hồ sơ hay mất nhiều thời gian để xử lý khi đăng ký mã QR

Ban giao kết quả sau khi đăng ký mã vạch

  • Chúng tôi sẽ tiến hành nộp hồ sơ đăng ký mã vạch sản phẩm lên cơ quan cấp cao, sau khi có kết quả đăng ký mã QR thì sẽ thông báo cho bạn biết. Công việc còn lại của bạn chỉ là thanh toán phí đăng ký mã QR và sử dụng mã vạch đã được cung cấp hợp pháp nhé. Đặc biêt, dịch vụ đăng ký mã QR của chúng tôi có giá rẻ nhất hiện nay, giúp bạn tiết kiệm được rất nhiêu chi phí khi đăng ký mã barcode
Bàn giao hồ sơ đăng ký mã vạch
Bàn giao hồ sơ đăng ký mã QR code

Một số câu hỏi thường gặp khi đăng ký mã số sản phẩm

Không đăng ký mã vạch sản phẩm có vi phạm pháp luật không?

Trả lời: Không đăng ký mã vạch không phải là hành động phi pháp và không vi phạm pháp luật

Muốn sử dụng mã vạch nước ngoài phải làm như thế nào đây?

Trả lời:  Để đăng ký mã QR cho sản phẩm nhập khẩu, doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục xin phép sử dụng và đăng ký mã vạch hàng hóa cho sản phẩm đó tại Viện tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ.

Hồ sơ cho việc xin phép sử dụng mã vạch nước ngoài sẽ bao gồm:

  • (i) Giấy ủy quyền của công ty nước ngoài cho phép công ty tại Việt Nam được sử dụng mã vạch nước ngoài gắn lên sản phẩm. Lưu ý: Giấy ủy quyền nêu trên cần phải được công chứng tại quốc gia của công ty nước ngoài đang sử dụng mã vạch;
  • (ii) Bản Danh mục sản phẩm sẽ sử dụng mã vạch nước ngoài (theo mẫu của cơ quan đăng ký);
  • (iii) Công văn của doanh nghiệp Việt Nam đề nghị được sử dụng mã số mã vạch nêu trên;

Chi phí sử dụng mã vạch nước ngoài sẽ được tính trên số lượng mã sản phẩm:

  • Ít hơn hoặc bằng 50 sản phẩm: 500.000 VND/01 hồ sơ
  • Với mỗi sản phẩm tăng thêm (trên 50 sản phẩm): 10.000 VND/01 mã sản phẩm tăng thêm

Như vậy, để không phải đăng ký mã QR sản phẩm lại và được sử dụng mã vạch nước ngoài, khách hàng cần thực hiện các thủ tục đăng ký mã QR nêu trên tại cơ quan đăng ký.

Mã số vạch có được quyền chuyển nhượng hay không?

Trả lời: Theo quy định mã số, mã vạch sẽ được cấp cho đơn vị (công ty doanh nghiệp) đăng ký và chỉ công ty đăng ký mã vạch mới được quyền sử dụng mã số mã vạch này cho sản phẩm của công ty, trường hợp công ty A chuyển nhượng toàn bộ nhà máy sản xuất cho đối tác không đồng nghĩa với việc công ty, doanh nghiệp được quyền chuyển nhượng cả mã vạch đã được cấp. Trường hợp cụ thể này, bên công ty cần thực hiện các việc sau khi chuyển nhượng nhà máy cho đối tác.

  • Công ty cũ nộp công văn lên cơ quan đăng ký để xin phép ngừng sử dụng mã số cho sản phẩm, kèm theo công văn là bản gốc giấy chứng nhận đăng ký mã QR code đã được cấp;
  • Công ty đối tác sẽ nộp công văn xin phép được sử dụng lại mã số mã vạch đã được cơ quan đăng ký cấp cho công ty sản xuất cũ, kèm theo công văn công ty đối tác cần nộp kèm (i) hồ sơ đăng ký xin cấp mã QR cho sản phẩm (ii) 01 bản sao chứng thực GPKD (iii) phí đăng ký sử dụng và phí duy trì cho năm đầu tiên sử dụng

 Việc đăng ký mã số mã vạch sản phẩm có phải bắt buộc hay không?

Trả lời: Pháp luật hiện hành chưa có bất kỳ một văn bản nào quy định việc bắt buộc đăng ký mã QR. Nên doanh nghiệp hoàn toàn có thể tự quyết định đăng ký và xin cấp mã vạch hay không. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Còn tại sao hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều tiến hành đăng ký xin cấp mã QR. Là vì hoạt động đăng ký mã QR mang đến rất nhiều lợi ích cho đơn vị sử dụng. Các lợi ích đó anh/chị có thể xem ở những nội dung trên, chúng tôi đã đề cập rất chi tiết.

Số lượng tối đa sản phẩm trong mã số vạch được tính như thế nào?

Số lượng sản phẩm để chọn gói mã vạch phù hợp

  • Dưới 100 sp – đăng ký mã 10 số
  • Dưới 1000 sp – đăng ký mã 9 số
  • Dưới 10000 sp – đăng ký mã 8 số
  • Dưới 100000sp – đăng ký mã 7 số

Cá nhân có đăng ký mã vạch sản phẩm được không?

Trả lời: Theo quy định của cơ quan đăng ký, mã vạch chỉ cấp cho đối tượng từ hộ kinh doanh cá thể trở lên và không cấp cho cá nhân. Do đó, cá nhân không đăng ký mã vạch sản phẩm được.

Đăng ký mã số mã vạch sản phẩm xong có được sử dụng mãi mãi không?

Trả lời: Khi đăng ký mã vạch sản phẩm lần đầu, doanh nghiệp cần phải nộp phí cho sản phẩm đăng ký mã vạch để khởi tạo và duy trì cho năm đầu tiên, từ các năm tiếp theo (trước ngày 31-6) hàng năm, doanh nghiệp muốn được sử dụng mã vạch sẽ phải nộp lệ phí duy trì đăng ký mã QR cho năm đó

Đăng ký mã vạch sản phẩm có cần phải nộp sổ đỏ có công chứng hay chứng nhận gì không?

Trả lời: Không, khách hàng không cần phải nộp sổ đỏ có công chứng hay chứng nhận gì cả khi đăng ký mã QR. Chỉ cần nộp đủ hồ sơ đăng ký mã QR như chúng tôi đã liệt kê ở trên là bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký mã số vạch

Fosi có cho thuê luật sư tư vấn pháp luật về các vấn đề đăng ký mã vạch sản phẩm hay không?

Trả lời: Không, hiện nay chúng tôi chưa cung cấp dịch vụ cho thuê luật sư tư vấn pháp luật. Luật sư của chúng tôi chỉ giải quyết các vấn đề nội bộ của công ty mà thôi

Kế toán của Fosi có cung cấp cho khách hàng hóa đơn đỏ không?

Trả lời: Kế toán của chúng tôi sẽ thực hiện việc cung cấp các hóa đơn, chứng từ khi bạn đăng ký mã QR. Để được trợ giúp thêm, vui lòng liên hệ qua SĐT: 0918.828.875

Đăng ký mã vạch sản phẩm khách hàng có cần phải nộp thêm thuế gì thêm không?

Trả lời: Không, bạn không cân phải nộp thêm thuế gì cả khi đăng ký mã QR

Mã vạch nước ngoài có sử dụng tại Việt Nam được không?

Trả lời: Đối với trường hợp hàng hóa nhập khẩu đã sử dụng mã vạch nước ngoài. Nếu muốn tiếp tục sử dụng mã đăng ký đó, doanh nghiệp hay doanh nhân nhập khẩu cần phải xin phép cơ quan chức năng để được sử dụng mã vạch sản phẩm doanh nghiệp nước ngoài.

Phân loại mã vạch theo GS1

Ngành Phân loại theo GS1 Ngành Phân loại theo GS1 Ngành Phân loại theo GS1
Săn bắn, nông nghiệp, lâm nghiệp Đăng ký với mã A Bán buôn và bán lẻ Đăng ký với mã G Vận chuyển và hậu cần Đăng ký với mã  M
Đánh bắt cá, nuôi trồng thủy sản Đăng ký với  mã B Nhà hàng, khách sạn Đăng ký với mã H Quốc phòng Đăng ký với mã N
Hầm mỏ và khai thác đá Đăng ký với mã C Môi giới tài chính Đăng ký với mã I Thực phẩm và đồ uống Đăng ký với mã O
Sản xuất Đăng ký với mã D Các hoạt động kinh doanh BĐS Đăng ký với mã J Bao gói Đăng ký với mã P
Điện, ga, cung ứng hơi nước và nước nóng Đăng ký với  mã E Giáo dục, đào tạo Đăng ký với mã K Ô tô Đăng ký với mã Q
Xây dựng Đăng ký với mã F Chăm sóc sức khỏe và các hoạt động XH Đăng ký với mã L Các ngành còn lại Đăng ký với mã R

 

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn