Hotline: 0909.89.87.83

Tư vấn

Miễn phí

Hoàn thành

10.000+ hồ sơ

Dịch vụ

Hậu mãi

Vì sao phải phát triển sản phẩm mới? Động lực và cơ hội để nghiên cứu phát triển SP mới

Việc phát triển sản phẩm hàng hóa mới thường tiêu tốn nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, có thể sẽ đem lại thất bại lớn ảnh hưởng sâu sắc đến doanh nghiệp. Vậy, Vì sao phải phát triển sản phẩm mới?

vì sao phải phát triển sản phẩm mới
Vì sao phải phát triển sản phẩm mới?

Sản phẩm mới lại chính là chất đốt rất cần thiết cho động cơ tăng trưởng của bộ máy doanh nghiệp. Dù vẫn có một số nhỏ doanh nghiệp thành công mà chỉ phát triển với một sản phẩm duy nhất. Nhưng, phải khẳng định là hầu hết doanh nghiệp đều sẽ rơi vào trạng thái bế tắc nếu không có những dòng sản phẩm mới phù hợp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Có thể nói, chưa bao giờ ngành sản xuất kinh doanh thực phẩm lại chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của nhiều mặt hàng chế biến sẵn như hiện nay. Ngoài nhóm thực phẩm đông lạnh, thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn cũng rất phong phú với hàng trăm các món ăn khác nhau. Đây cũng là một trong những xu hướng tất yếu của xã hội. Vậy đâu là động lực, cơ hội cho việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới hay vì sao phải phát triển sản phẩm mới? Chi tiết sẽ được làm rõ trong bài viết này!

Động lực, cơ hội cho việc nghiên cứu phát triển sản phẩm mới

  1. Kinh tế phát triển đồng nghĩa với thu nhập bình quân đầu người tăng dẫn đến nhu cầu về tiêu dùng của xã hội ngày một cao hơn.
  2. Thay đổi về mặt văn hóa – xã hội, sự khác biệt về tuổi tác trong dân cư thì sự quan tâm ngày càng nhiều đối với vấn đề thực phẩm, sức khỏe và an toàn thực phẩm
  3. Cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặc biệt khi Việt Nam gia nhập AFTA và WTO
  4. Ứng dụng Kết quả của nghiên cứu khoa học & công nghệ, công nghệ mới
  5. Việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới là rất cần thiết cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các mặt hàng thực phẩm

Vì sao phải phát triển sản phẩm mới?

Phát triển sản phẩm mới liệu có thật sự quan trọng như vậy? Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng FOSI điểm qua 6 lý do tại sao mà doanh nghiệp cần phát sản phẩm mới.

1. Tạo ra lợi thế cạnh tranh

Sản phẩm mới tạo lợi thế cạnh tranh nhất định so với các đối thủ trên thị trường.

Chiếm lĩnh & mở rộng thị phần, giúp đa dạng hóa sản phẩm hay tạo sự ấn tượng với người tiêu dùng… Nếu doanh nghiệp bạn đang dẫn đầu thị trường, bạn cần phải phát triển sản phẩm mới để giữ vững lợi thế cạnh tranh; nếu doanh nghiệp mới bước đầu vào thị trường – cần một sản phẩm mới để tạo ra lợi thế cạnh tranh.

2. Sự đổi mới

Trở thành người đầu tiên với những sản phẩm mới, những ý tưởng mới luôn tốt hơn là phải tâng bốc đối thủ cạnh tranh của mình bằng việc sao chép các ý tưởng của họ và ước gì mình đã đến sớm hơn.

3. Tăng trưởng doanh số

Doanh nghiệp muốn bán được nhiều hàng hơn, thì việc không ngần đổi mới, cải tiến sản phẩm là một trong những cách hữu hiệu để đạt được mục tiêu này.

Sản phẩm mới có thể không phải là mặt hàng bán chạy số 1 của doanh nghiệp; nhưng chúng sẽ cung cấp một nguồn doanh thu mới và nhắc nhở khách hàng về sự hiện diện của thương hiệu giữa hàng trăm và hàng ngàn thương hiệu khác trong thị trường. Ta có thể chắc chắn rằng, Pepsi vị Berry sẽ không bao giờ trở thành sản phẩm mặt hàng bán chạy nhất của Pepsico, nhưng mỗi sản phẩm mới đều tạo ra được rất nhiều sự chú ý từ truyền thông và người tiêu dùng.

4. Kiểm tra xu hướng tiêu dùng

Xu hướng của người tiêu dùng không ngừng phát triển và thay đổi; điều này cũng đồng nghĩa với việc việc sản phẩm cũng luôn luôn phải thay đổi để phù hợp với thị hiếu, sở thích của khách hàng.

Khả năng duy trì vào sự tập trung tích cực của việc đổi mới cùng nắm bắt những xu hướng cho phép doanh nghiệp sẽ đi trước (hay thậm chí định hình xu hướng) và thử nghiệm những sản phẩm mới trong giai đoạn đầu tiên của xu hướng và hoàn thiện chúng khi xu hướng chính thức bùng nổ.

5. Thay đổi hoặc là chết

Hiện nay, Với môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt, việc không thay đổi để phù hợp với xu hướng người tiêu dùng cũng giống như việc doanh nghiệp đã đặt một chân vào cửa tử.

Trong những năm gần đây, thế giới bùng lên phong trào hướng tới những sản phẩm tốt cho sức khỏe và hạn chế đồ uống có ga. Đòn chí mạng này khiến cho thương hiệu Cocacola – công ty nước giải khát hàng đầu trên thế giới liên tục sụt giảm doanh thu trong 06 quý liên tiếp tính tới năm 2016. Không chỉ riêng Cocacola gặp phải tình trạng này mà tổng thể thị trường nước uống có ga đều sụt giảm. Tuy nhiên, sự chú ý lại dồn hết về Cocacola bởi họ là đơn vị dẫn đầu trong ngành đồ uống. Tình trạng của Coca Cola gần giống với Kodax. Đã có những lúc người ta cho rằng thương hiệu này sẽ không bao giờ bị sụp đổ nhưng sự thật thì lại chứng minh điều ngược lại.

Trong tình cảnh đó Cocacola nhanh chóng đẩy mạnh việc phát triển sản phẩm mới có lợi cho sức khỏe phù hợp với xu hướng tiêu dùng như: Coke Zero không đường, sữa, thức uống năng lượng, nước hoa quả, … Nhờ động thái kịp thời, hiện tại dù vẫn đang tiếp tục sụt giảm doanh thu, nhưng đã bắt đầu kiểm soát được tình hình. James Quincey – Chủ tịch kiêm CEO của Coca Cola nhận định: “Chúng tôi nhận thấy kết quả rất rất khả quan. Việc marketing sẽ phải mất thêm nhiều thời gian nữa mới có hiệu quả. Đây chính là ngành công nghiệp khổng lồ mà việc kinh doanh của Coca Cola không thể nào thay đổi chỉ trong một đêm được” .

6. Đem đến những giá trị cho xã hội

Có những sản phẩm mới chỉ đơn giản nó chỉ là một phiên bản cải tiến so với các phiên bản trước đó với tính năng mới hoặc hiệu suất nhanh hơn một chút. Những sản phẩm này cung cấp đủ giá trị mới để tạo ra doanh thu thêm cho doanh nghiệp, nhưng chúng hầu như không mang lại lợi ích cho xã hội.

Bên cạnh đó cũng có một số sản phẩm mới khi ra đời được đánh dấu là bước ngoặt mang lại lợi ích to lớn cho xã hội. Chẳng hạn như những loại thuốc cải tiến điều trị những căn bệnh hiểm nghèo hay thiết bị an toàn ô tô giúp cứu sống hàng trăm người trong mỗi năm. Những sản phẩm này thường ít nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng; nhưng nó lại cần thiết và góp phần cho sự thay đổi xã hội theo hướng tích cực.

Trên đây là trả lời cho câu hỏi “vì sao phải phát triển sản phẩm mới?” Hy vọng bài viết phần nào giúp quý vị giải đáp được thắc mắc và tìm ra phương hướng giải pháp tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

FOSI cung cấp dịch vụ nghiên cứu và phát triển sản phẩm thực phẩm mới toàn diện, Quý vị có nhu cầu nghiên cứu sản phẩm hay cải tiến sản phẩm mới hay mong muốn được biết nhiều hơn thông tin liên quan vui lòng liên hệ: 0918 828 875 (Mr Mạnh) – (028) 6682 7330 – 0909 228 783 (Ms Ngân) chuyên gia chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ tốt nhất.