Việc mở rộng phát triển nhà hàng theo chuỗi là một trong các mục tiêu mà bất cứ chủ kinh doanh nào cũng mong muốn hướng đến. Nếu nhà hàng mới làm tốt sẽ nhận thêm uy tín, tuy nhiên chỉ cần một chi nhánh làm không tốt sẽ ảnh hưởng đến cả thương hiệu. Do đó, điều mà chủ nhà hàng cần làm đầu tiên chính là phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng tại mỗi chi nhánh của chuỗi. Để biết thêm thông tin rõ ràng hơn, mời bạn đọc hãy cùng Fosi tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thực trạng an toàn vệ sinh thực phẩm tại nhà hàng

Hiện nay, nhà hàng cứ mọc lên như nấm. Bên cạnh những nhà hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tốt, thì vẫn còn tồn tại những đơn vị kinh doanh không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng. Sau đây là những thực trạng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hiện nay

Thực phẩm bẩn đang bán tràn lan trên thị trường

  • Thực phẩm trên thị trường đang được bán tràn lan đại trà, lẫn lộn giữa các loại chất lượng và không chất lượng. Nên vì vậy, khi nhân viên nhà hàng không biết cách lựa chọn, cũng như không biết cách bảo quản sẽ dẫn đến việc kinh doanh các loại thực phẩm kém chất lượng.
  • Các đơn kinh doanh nhà hàng vì ham lợi nhuận, nên cố tình kinh doanh những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Sử dụng các chất chấm trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm

  • Sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng
  • Sử dụng chất phụ gia độc hại trong lúc chế biến thực phẩm

Quy trình chế biến tại nhà hàng không được đảm bảo an toàn

  • Sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm
  • Không xử lý chất thải mỗi ngày
  • Không biết cách đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm 

Tại sao cần phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng

Nếu chúng ta không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng, sẽ dễ khiến cho thực phẩm bị nhiễm trùng và dẫn đến người tiêu dùng bị ngộ độc thực phẩm khi ăn phải. Chình vì vậy, vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng sẽ giúp chúng ta tránh xa mọi tình huống xấu xảy ra. Sau đây là những lợi ích khi chúng ta đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng.

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại nhà hàng giúp giữ uy tín cho nhà  hàng

Nếu một nhà hàng đã nổi tiếng là cung cấp thức ăn ngon, lại cung cấp cả thực phẩm sạch và tươi ngon, chắc chắn nhà hàng đó sẽ giữ được chân khách hàng và thương hiệu vang danh cả nước. Điều này cũng là chính một trong những vấn đề quan trong khi chúng ta kinh doanh nhà hàng.

Đảm bảo sức khỏe của khách hàng

Thật sự mà nói, không có một vị khách hàng nào muốn đi ăn nhà hàng mà phải nhập viện vì ngộ độc thức ăn. Cũng chẵn có một nhà hàng nào lại muốn dính líu vào những vụ kiện tụng vì vấn đề thực phẩm. Chính vì vậy, để đảm bảo thương hiệu tốt cũng như sức khỏe của khách hàng, nhà hàng phải áp dụng quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm một cách chuẩn mực, đúng với pháp luật đã quy định.

Những tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh hay đã mở nhà hàng, nhưng lại chưa biết những tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng thì hãy xem những nội dung sau đây

Đối với cơ sở kinh doanh nhà hàng

  • Diện tích phải đủ rộng để bày trí các khu vực cần thiết như: Khu bày bán thức ăn, khu chế biến, khu chứa đựng, khu bảo quản, và phải thuận tiện để vận chuyển nguyên vật liệu.
  • Kết cấu nhà cửa, trần, sàn, các khu vực phải vững chắc, xây dựng bằng vật liệu phù hợp với tính chất, quy mô kinh doanh; bảo đảm an toàn vệ sinh, tránh các vi sinh vật, côn trùng gây hại, các loại động vật phá hoại xâm nhập và cư trú.
  • Cơ sở kinh doanh phải được xây dựng ở địa điểm không bị ngập nước; không bị ảnh hưởng bởi động vật, côn trùng, vi sinh vật gây hại; không bị ảnh hưởng bởi các khu vực ô nhiễm bụi, hoá chất độc hại hay các nguồn gây ô nhiễm khác.
  • Khu vực kinh doanh thức ăn, khu vực vệ sinh, khu vực thay đồ bảo hộ và các khu vực phụ trợ phải được xây dựng tách biệt, phù hợp với yêu cầu kinh doanh thực phẩm.
  • Trang bị đầy đủ dụng cụ thu gom chất thải, rác thải; bảo đảm kín, có nắp đậy và được vệ sinh thường xuyên.
  • Khu vực vệ sinh của nhà hàng phải được xây dựng ngăn cách với khu vực kinh doanh thức ăn. Cửa nhà vệ sinh không được mở thông vào khu vực chế biến hay khu bảo quản.
  • Đảm bảo nguồn nước phải sạch và đủ để duy trì hoạt động vệ sinh, chùi rửa trang thiết bị, dụng cụ, cơ sở.
  • Thực phẩm, nguyên liệu kinh doanh phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và còn hạn sử dụng.

Đối với các trang thiết bị, dụng cụ trong nhà hàng

  • Phải trang bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ kinh doanh như các loại chén, đũa, nĩa, dao… phải được rửa sạch, bảo quản khô ráo.
  • Có các loại dụng cụ chuyên biệt dùng cho từng loại thực phẩm riêng biệt. Đủ trang thiết bị để kiểm soát các yếu tố ảnh hưởng tới an toàn thực phẩm (ATTP), trong suốt quá trình kinh doanh.
  • Có thiết bị phòng chống côn trùng và động vật gây hại; không sử dụng thuốc diệt chuột, diệt côn trùng trong khu vực kinh doanh, bảo quản.
  • Chỉ dùng các chất tẩy rửa được phép sử dụng trong sinh hoạt và chế biến, không dùng chất tẩy rửa công nghiệp để đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng.

Đối với nhân viên nhà hàng

  • Chủ nhà hàng và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm phải được tập huấn và cấp Giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP theo quy định.
  • Chủ nhà hàng hoặc người quản lý tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm phải trải qua quá trình khám và được cấp Giấy xác nhận đủ sức khoẻ theo quy định của Bộ Y tế.
  • Chủ nhà hàng và nhân viên nhà hàng cũng phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Người đang mắc các bệnh thuộc danh mục các bệnh hoặc chứng bệnh truyền nhiễm được Bộ Y tế quy định không được phép tiếp xúc trực tiếp trong quá trình kinh doanh, thì không được tham gia trực tiếp vào quá trình kinh doanh thực phẩm để đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng.
  • Nhân viên nhà hàng phải mặc trang phục bảo hộ riêng; không hút thuốc, khạc nhổ, nhai kẹo trong khu vực kinh doanh thức ăn
  • Đối với giấy phép kinh doanh nhà hàng bắt buộc phải có

Một vài lưu ý quan trọng để giúp bạn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng

Nâng cao quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng

Như chúng ta đã biết, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng kém ở 01 địa điểm duy nhất có thể có các tác động thảm họa tiềm tàng cho toàn bộ thương hiệu . Quản lý công việc bằng kỹ thuật số sẽ giúp ta hiểu rõ những gì nên làm, ở đâu, khi nào, do ai, và đảm bảo rằng có một đường mòn để kiểm soát đầy đủ mọi hoạt động. Đồng thời, cảm biến thông minh có thể giám sát tủ lạnh, tủ đá theo thời gian thông qua gửi cảnh báo khi nhiệt độ tăng giảm bất thường.

Điều này làm cho việc thu thập dữ liệu để kiểm soát độ an toàn của môi trường bảo quản đơn giản, nhanh hơn nhiều, trong khi vẫn bảo đảm được các công việc khi bạn đang ở bất cứ nơi đâu.

Quản lý công việc bằng các thiết bị kỹ thuật số

Bằng việc sử dụng thiết bị kỹ thuật số sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để người quản lý hướng dẫn hiệu quả công việc thông qua các thiết bị tương tác cầm tay. Điều này có nghĩa là cho dù ở chi nhánh nào đi nữa, thì các quy trình tương tự vẫn sẽ được thực thi, và điều đó sẽ giúp cho khách hàng cảm nhận được sự nhất quán trong phong cách phục vụ, kinh nghiệm cho dù ở bất kỳ chi nhánh nào trong cùng 01 hệ thống.

Điều này mở rộng, không chỉ trong quản lý khu vực nhà bếp – quản lý công việc bằng kỹ thuật số cũng có thể hướng dẫn nhân viên thông qua tất cả các bước như: thiết lập menu, maketing, chạy chương trình quảng cáo, phục vụ, … cho dù họ đang ở bất cứ nơi nào .

Đảm bảo trải nghiệm hương vị phù hợp

Một trong những lý do chính để quý khách hàng tìm đến thương hiệu nhà hàng là họ nghĩ rằng họ sẽ nhận được cùng 01 trải nghiệm hương vị giống nhau trên toàn thế giới. Họ mong đợi rằng món ăn họ tìm kiếm có hương vị giống hệt với nhau trong tất cả nhà hàng cùng một hệ thống, có nghĩa là phương pháp chuẩn bị cùng thời gian nấu ăn phải giống hệt nhau.

Quản lý công việc bằng hệ thống kỹ thuật số chính là việc làm cần thiết trong quá trình chuẩn bị, sơ chế, chế biến thực phẩm nhằm thúc đẩy và nhắc nhở mọi nhân viên thực hiện đầy đủ quy trình và thủ tục cần thiết để bảo đảm được sự đồng nhất về chất lượng cùng hương vị ở tất cả các chi nhánh trong cùng một hệ thống.

Cho phép kiểm soát thời gian thực
Người quản lý khu vực có thể sẽ không đủ sức để quản lý hết tất cả rủi ro ở mỗi chi nhánh. Tuy nhiên, có thể cải thiện việc kiểm soát thông qua hệ thống quản lý kỹ thuật số bằng cách tự động gửi dữ liệu ATTP và danh sách kiểm tra bảo mật theo mô hình điện toán đám mây.

Điều này, cho phép họ theo dõi những gì đang xảy ra trong thời gian thực tế , bất kể họ có đang ở nơi nào đều cho phép họ phát hiện sự khác biệt,và hành động trước những vấn đề lớn có thể phát sinh. Nhà quản lý cũng có thể phân tích mọi thông tin để xác định xu hướng hay các khu vực cụ thể cần được cải thiện trong nhà hàng.

Tăng cường năng suất phục vụ

Giống như mọi nhà hàng, chi nhánh chuỗi để hoạt động hiệu quả thì cần phải có đội ngũ nhân viên thực hiện vai trò của mình tự tin và nhanh chóng. Bảo đảm điều này có thể là một vấn đề to lớn, đặc biệt khi chuỗi được mở rộng nhanh chóng với hàng trăm nhân viên mới .

Thông qua việc thay thế quy trình trên giấy, bảng báo cáo viết tay bằng công nghệ kỹ thuật số có thể giúp giảm thời gian báo cáo nhưng vẫn có thể đáp ứng được yêu cầu về an toàn thực phẩm. Những thiết bị cảm biến tự động còn là công cụ hữu hiệu, cần thiết để loại bỏ hoạt động kiểm tra bằng tay. Đồng thời hệ thống quản lý công việc kỹ thuật số sẽ là công cụ đắc lực hướng dẫn nhân viên mới còn thiếu kinh nghiệm thông qua nhiệm vụ cụ thể giúp họ cảm thấy tự tin, và tăng năng suất trong quá trình làm việc.

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn