Hotline: 0909.89.87.83

Tư vấn

Miễn phí

Hoàn thành

10.000+ hồ sơ

Dịch vụ

Hậu mãi

Kinh doanh dịch vụ ăn uống: 3 Điều nên và không nên làm trước khi bị thanh tra định kỳ

Kiểm tra vệ sinh tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng được thực hiện bởi thanh tra Y tế nhằm mục đích giảm thiểu mọi nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ thực phẩm, kiểm tra kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở, nhân viên đồng thời kiểm tra tình trạng thực thi các quy định an toàn thực phẩm tại cơ sở,… Tần suất kiểm tra được xác định dựa trên những đánh giá rủi ro mà hầu hết các cơ sở thường được kiểm tra khoảng 2 đến 3 lần mỗi năm. Vậy, những gì nhà điều hành hay chủ nhà hàng cần làm để chuẩn bị cho kỳ kiểm tra vệ sinh sắp tới?

Kinh doanh dịch vụ ăn uống: 3 Điều nên và không nên làm trước khi bị thanh tra định kỳ
3 Điều nào nên và không nên làm trước khi nhà hàng bạn bị thanh tra định kỳ?

3 điều nên làm trước khi nhà hàng bị thanh tra định kỳ

Để sẵn sàng cho bất kỳ một kỳ đợt kiểm tra đột xuất nào hãy thực hiện 03 bước đơn giản có thể giúp khu vực bếp đạt loại A.

1. Giáo dục nhân viên về kiến thức ATTP hiện hành

  • Hiện nay, do dị ứng thực phẩm và những bệnh gây ra bởi thực phẩm ngày một tăng nên Thanh tra y tế quan tâm đặc biệt đến quá trình xử lý thực phẩm. Do đó, những cuộc họp nhân viên thực hiện thường xuyên sẽ giúp cho nhân viên nắm bắt cũng như cập nhật sự phát triển kỹ thuật ATTP, kể cả việc xử lý thực phẩm liên quan đến dị ứng và sự lây lan của vi khuẩn, nhiều hơn thế nữa

2. Xem xét kết quả kiểm tra vệ sinh trước đó

  • Báo cáo kết quả kiểm vệ sinh ATTP trước đó sẽ là một tài liệu quan trọng để giúp chủ cơ sở biết được những điểm mạnh trong nhà bếp để có thể duy trì và củng cố, đồng thời xác định được những khu vực cần được cải thiện theo yêu cầu. Bằng cách khắc phục hiệu quả vấn đề trước đó và bảo đảm rằng nhân viên không được tái phạm những lỗi cũ sẽ giúp tạo ấn tượng tốt với thanh tra rằng chủ cơ sở cùng nhân viên đã thực hiện nghiêm túc biện pháp phòng ngừa, đảm bảo tuân thủ các quy định về ATTP theo hướng dẫn của cơ quan Nhà nước.

3. Thực hiện tự kiểm tra vệ sinh cơ sở hàng tuần

  • Bằng cách tự đóng vai một thanh tra Y tế; chủ cơ sở có thể ngăn chặn các vi phạm tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra. Cách hiệu quả nhất, để thực hiện kế hoạch thanh tra vệ sinh hàng tuần đó là tuân thủ mọi quy định hiện hành và xem xét những hình thức kiểm tra thường được tìm thấy trên trang web của cơ quan Y tế địa phương.
  • Tương tự như kiểm tra vệ sinh cơ sở thật sự; chủ sở hữu phải thực hiện một cách ngẫu nhiên, và không báo trước thời gian để tất cả nhân viên làm quen dần với việc xử lý và làm sạch thực phẩm theo đúng quy định mỗi ngày chứ không chỉ là đối phó với thanh tra Y tế.

>> Xem ngay: Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

03 lỗi vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm thường gặp nhất trong các bếp ăn nhà hàng

1. Không tuân thủ đúng quy định an toàn vệ sinh thực phẩm

  • Khoảng 26 % các bệnh do thực phẩm gây ra là do vệ sinh cá nhân kém trước, sau khi xử lý thực phẩm. Rửa tay thường xuyên chính là cách tốt nhất để ngăn chặn những vấn đề này, đây là điều quan trọng mà tất cả nhân viên phải thực hiện trước khi bắt đầu bắt tay sơ chế thực phẩm, hoặc ít nhất là rửa tay sau hai giờ đồng hồ.
  • Người quản lý phải liên tục nhắc nhở nhân viên về tầm quan trọng của việc rửa tay đầy đủ, sạch sẽ và nhấn mạnh hậu quả của việc không làm theo yêu cầu này có thể dẫn đến các rủi ro gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

2. Không để lưu trữ thực phẩm đúng cách

  • Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, nhiệt độ trong tủ lạnh nên được thiết lập đến 40oF hoặc thấp hơn trong suốt quá trình lưu trữ, bảo quản thực phẩm. Nguyên liệu thịt, gia cầm, thủy sản phải được đựng trong hộp kín hoặc bao bọc an toàn để ngăn chặn các loại nước ép từ nguyên liệu làm ô nhiễm đến thực phẩm khác.
  • Nhân viên cũng phải ngay lập tức ghi lại tên, ngày giao hàng trên nhãn để tránh giữ các thức ăn quá hạn sử dụng. Phương pháp “First In First Out” ( vào trước-ra trước) là một trong các phương pháp quản lý hàng tồn kho hiệu quả nhất mà có thể áp dụng trong trường hợp này.

3. Không để duy trì hệ thống thông gió hút mùi cho nhà bếp

  • Các hệ thống thông gió, hút mùi trong không gian nhà bếp được thiết kế với mục đích thu thập càng nhiều dầu mỡ trong không khí càng tốt. Qua thời gian; lượng mỡ tích lũy trở thành nguy cơ hỏa hoạn lớn. Trong khi nhân viên nhà bếp có thể thường xuyên tự vệ sinh vùng nhìn thấy được của hệ thống, tuy nhiên, để thực hiện vệ sinh cho toàn bộ hệ thống có thể phức tạp và khó khăn hơn.
  • Do đó, để bảo đảm hệ thống thông gió hút mùi trong nhà bếp sẽ được làm sạch hoàn toàn, bao gồm: cả ống xả và quạt mái xả, thì chủ nhà hàng cần thuê một chuyên gia được đào tạo chuyên nghiệp để làm sạch hệ thống thông gió trong nhà bếp để giúp phòng chống nguy cơ cháy nổ , góp phần bảo đảm môi trường nhà bếp sạch sẽ, thông thoáng và an toàn.
  • Với việc bảo trì và làm sạch thường xuyên nhà hàng có thể tránh được các vi phạm an toàn thực phẩm phổ biến nhất . Mặc dù không thể nào biết trước được khi nào đoàn thanh tra Y tế có thể đến thăm nhà hàng của bạn, tuy nhiên, hãy chủ động làm theo các bước hướng dẫn trên, bởi đó là một kế hoạch chủ động giúp bạn vượt qua tất cả cấc kỳ kiểm tra một cách suôn sẻ nhất.

Ngọc Phụng (Biên dịch)

Nguồn Restaurant-hospitality.com