Thực phẩm chức năng (thực phẩm bảo vệ sức khỏe) là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng cho cơ thể con người, tạo cho cơ thể một tình trạng thoải mái, tăng cường sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ mắc bệnh,…. Vậy điều kiện kinh doanh thực phẩm chức năng là gì?

Điều kiện kinh doanh thực phẩm chức năng

Những điều kiện kinh doanh thực phẩm chức năng nào mà doanh nghiepj cần biết?

Điều kiện về ngành nghề

  • Cơ sở muốn kinh doanh thực phẩm chức năng (TPCN) có thể thành lập công ty theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 hoặc có thể đăng ký hộ kinh doanh cá thể để đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm chức năng.
  • Nếu doanh nghiệp hay hộ kinh doanh cá thể đã thành lập nhưng vẫn chưa đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm chức năng thì cần phải làm thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh thực phẩm chức năng theo quy định.
  • Bên cạnh đó, sau khi đã đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng thì chủ cơ sở kinh doanh, người trực tiếp kinh doanh TPCN phải tham gia lớp tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm tại Chi cục An toàn thực phẩm để được cấp giấy chứng nhận tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Điều kiện giấy phép

Để có thể kinh doanh thực phẩm chức năng, các cơ sở kinh doanh phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (theo như quy định tại Thông tư số 26/2012/TT-BYT).

Thành phần hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện VSATTP bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận ATTP;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng;
  • Bản thuyết minh về cơ sở vật chất – trang thiết bị – dụng cụ bảo đảm điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm;
  • Giấy xác nhận tập huấn kiến thức về ATTP của chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh;
  • Giấy xác nhận đủ sức khoẻ chủ cơ sở, và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm chức năng.

Công bố

  • Sản phẩm thực phẩm chức năng phải được cấp ‘Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm’ (theo quy định tại Nghị định số 38/2012/NĐ-CP & Thông tư 43/2014/TT-BYT).
  • Để kinh doanh thực phẩm chức năng, các cơ sở kinh doanh cần phải thực hiện ‘thủ tục công bố thực phẩm chức năng’ trước khi nhập khẩu.
  • Tùy thuộc vào loại TPCN mà cơ sở muốn nhập khẩu đã có quy chuẩn kỹ thuật hay chưa mà thực hiện công bố sẽ khác nhau, cụ thể:
    • Đối với thực phẩm chức năng nhập khẩu chưa có quy chuẩn kỹ thuật: công bố thực phẩm chức năng chính là công bố phù hợp quy định ATTP và đăng ký bản công bố phù hợp quy định ATTP tại Bộ Y tế trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường;
    • Đối với những loại hình thực phẩm chức năng nhập khẩu đã có quy chuẩn kỹ thuật: thủ tục công bố thực phẩm chức năng chính là công bố hợp quy và đăng ký bản công bố hợp quy tại Bộ Y tế trước khi muốn đưa ra lưu thông trên thị trường.

Kiểm tra an toàn

Việc nhập khẩu những lô hàng thực phẩm chức năng vào thị trường Việt Nam phải trải qua giai đoạn kiểm tra an toàn thực phẩm tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Hồ sơ đăng ký kiểm tra gồm những thành phần sau đây:

  • Giấy đăng ký kiểm tra thực phẩm nhập khẩu;
  • Bản sao y hồ sơ công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm;
  • Thông báo của Cục An toàn thực phẩm-Bộ Y tế cho phép được áp dụng phương thức kiểm tra giảm;
  • Giấy tờ ủy quyền của thương nhân chịu trách nhiệm về chất lượng của thực phẩm chức năng cho các cá nhân, tổ chức làm công việc nhập khẩu sản phẩm thực phẩm;
  • Bản sao Packing list – Danh mục hàng hóa kèm theo;
  • Bản sao có chứng thực có xác nhận của chủ hàng : Bill of Lading – Vận đơn, Invoice – hóa đơn.

Sau khi đã vượt qua vòng kiểm tra an toàn, lô hàng thực phẩm sẽ được cơ quan thẩm quyền kiểm tra cấp Thông báo lô hàng đạt tiêu chuẩn chất lượng nhập khẩu (theo quy định tại Nghị định số 38/2012/NĐ-CP), và được phép thực hiện thủ tục nhập khẩu với thành phần hồ sơ như sau:

  • Tờ khai hàng hóa nhập khẩu;
  • Hóa đơn thương mại nếu người mua cần phải thanh toán cho người bán;
  • Vận tải đơn đối với trường hợp hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, đường biển, đường sắt, vận tải đa phương thức theo quy định;
  • Giấy phép xác nhận đạt đủ yêu cầu nhập khẩu thực phẩm chức năng;
  • Chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa;
  • Tờ khai trị giá.

Quảng cáo

  • Việc quảng cáo tại cơ sở kinh doanh TPCN cũng chịu sự quản lý nghiêm ngặt của pháp luật. Cụ thể đối với việc dán poster quảng cáo tại cơ sở : Cơ sở kinh doanh cần phải thực hiện thủ tục xin phép thẩm định nội dung trên poster quảng cáo thực phẩm chức năng của cơ quan Y tế, và chỉ được phép quảng cáo đúng với nội dung đã được thẩm định.

Việc thẩm định được thực hiện theo quy định tại văn bản pháp luật: Thông tư số 08/2013/TT-BYT, Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP.

tag: điều kiện kinh doanh thực phẩm chức năng

Dịch vụ thực phẩm

Tư vấn ATTP: 0918 828 875
Tư vấn giấy phép thực phẩm
Tư vấn CBSP: 0909 898 783
Tư vấn giấy phép thực phẩm
Hoặc

Hãy để lại thông tin của bạn
và chúng tôi sẽ liên hệ với bạn ngay

Bình luận